Là người với máu kinh doanh từ nhỏ, ông Hùng đề cập, ngay hồi học cấp hai, ông đã mua đi, bán lại phổ biến mẫu sản phẩm. Với thời khắc, cậu bé bán kem cần tiêu dùng phương pháp lấy kem đổi lấy bất cứ vật dụng gì, từ chè xanh, đậu phộng, cau, trầu… trong các ngày trời đổ mưa. Cái nào không bán lại được, ông sẽ sử dụng để biếu, tặng mọi người. Cứ thế, ông sở hữu thể tự trang trải những khoản học phí.
Vì bản tính mê truyện trinh thám, buộc phải đến lần vật dụng hai thi đại học, ông mới đỗ vào Đại học An Ninh. Dù vậy, sau một thời kì theo học, ông đành bỏ ngang vì phát hiện mình ko ăn nhập có ngành này. Đến khi 21 tuổi, ông mới khởi đầu học Đại học Kinh tế quốc dân chuyên ngành tài chính. Chỉ 1 năm sau ấy, ông lập gia đình.
Sau khi phải chăng nghiệp đại học, ông đi buôn xi măng, khoai tây, gà, tỏi, hành…. từ Lào về Việt Nam. Lâu dần, ông chuyển sang buôn bán gỗ, xe máy và tích cóp tiền để làm đại lý, xây dựng Nhà máy Nước tiểu khát Festi từ cuối năm 1990. Tuy nhiên, đến năm 2001, trước các chương trình ưu đãi cho những đại lý của Pepsi và Coca Cola, thương hiệu Festi dần “teo tóp”.
Ông Hùng quyết định chuyển hướng làm nông nghiệp mang việc thành lập Doanh nghiệp cổ phần Nafoods Group. Theo lời đề cập của ông, nguyên Bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển là người gợi ý cho ông sắm quả dứa khiến hướng đi của Tổ chức, vì nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ tại châu Âu. Ngoại giả, bắt tay vào khiến cho, ông ko chủ động được vùng nguyên liệu, cần việc sinh sản vô cùng cập kênh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ toạ Nafoods Group
“Với khi, nhà máy thiếu 70% vật liệu cho sản xuất. Nhưng sở hữu khi vào mùa thu hoạch, tổ chức phân phối lại với đến 500 tấn, dù công suất nhà máy chỉ là 200 tấn/ngày. Chưa kể, những quả lớn, đẹp thì họ lại bán ra ngoại trừ để lấy giá cao. Nafoods vừa bắt buộc trả tiền chọn vật liệu, vừa cần đổ bỏ”, ông Hùng kể lại chuỗi ngày phụ thuộc vào đơn vị thu sắm vật liệu của nông dân.
Thêm vào đấy, giá sản phẩm bán ra liên tiếp giảm, sở hữu khi giảm 50%. Cầm cự hết 8 năm, tốn khoảng 100 tỷ đồng thì Nafoods buộc nên chuyển hướng. “Đấy là bài học kinh doanh lớn nhất cho đến lúc này của tôi về tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường, chủ động vùng nguyên liệu và mua một cái cây trái không mang lợi thế khó khăn bằng Thái Lan, Philippines… từ giống tới quy mô sản xuất”, ông Hùng nói.
“Ông trùm” chanh leo cô đặc
Sau bài học trăm tỷ từ quả dứa, ông Hùng nhận thấy, muốn làm nông nghiệp hiệu quả, cần chọn được một chiếc cây sở hữu lợi thế khó khăn. Chanh leo tím đáp ứng đề xuất này. Trước kia, chanh leo chỉ được trồng ở Nam Mỹ, nhưng thuộc dòng chanh leo vàng. Đài Loan đã nghiên cứu ra giống chanh leo tím tự thụ phấn, quả ngọt hơn, cây khỏe hơn và cho năng suất gấp đôi so với chanh leo vàng, cần Nafoods đã nhập giống này về trồng.
Ông Hùng gọi chanh leo tím là “cây tiền mặt” do mang phổ biến lợi thế khác biệt. Dù thuộc cái cây công nghiệp, nhưng chanh leo tím chỉ mất 3 tháng trồng là sở hữu thể thu hoạch liên tục. Nếu trồng đúng kỹ thuật, nông dân với thể thu về 1,5 tỷ đồng/ha với năng suất từ 70 tới 100 tấn. Đến nay, Nafoods đã có vườn ươm 2,2 triệu cây giống hàng năm, vừa chuyên dụng cho khoảng 5.000 ha vùng vật liệu của Đơn vị, vừa sản xuất cho thị trường trong và bên cạnh nước có doanh thu khoảng 64 tỷ đồng.
“Sản phẩm chanh leo cô đặc của Nafoods hiện chiếm 8% thị phần trên toàn thế giới và đứng đầu châu Á. Nafoods là đơn vị đầu tiên và dẫn đầu trong việc đưa sản phẩm chanh leo tím cô đặc vào châu Âu. Đây cũng là thị trường chính của Doanh nghiệp mang doanh thu khoảng 250 tỷ đồng/năm”, Chủ toạ Nafoods Group san sớt và khẳng định, chanh leo chính là cứu tinh của Festi cũng như cuộc đời ông.
Sau lúc niêm yết trên Sở Giao dịch vụ seo
Chứng khoán TP.HCM từ năm 2015 mang mã NAF, Nafoods được ko ít nhà đầu tư “dòm nom”. Ông san sẻ, bản thân ông đang nắm 65% cổ phần Doanh nghiệp, ngoại trừ Quỹ Vietnam Holding (8,41% cổ phần). Nafoods luôn sẵn sàng “mở cửa” đối với những nhà đầu tư sở hữu lợi thế về quỹ đất cũng như tiềm lực tài chính.
Dẫn đầu về gấc
Sau chanh leo, Chủ tịch NaFoods đang đặt kỳ vọng cực kỳ đa dạng vào gấc, 1 mẫu cây đáp ứng các tiêu chuẩn “khác biệt” và “cạnh tranh” như cây chanh leo tím mà Nafoods đang dẫn đầu thị trường. Gấc với hàm lượng lycopenee, β-carotene gấp 70 lần so sở hữu cà chua. Đặc biệt, loại quả này chỉ được trồng ở một vài nhà nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Thái Lan. Hiện Nafoods trồng khoảng 150 ha tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An và sẽ mở rộng thêm 55 ha trong năm nay.
Ông Hùng cho biết, từ năm 2009, Nafoods đã tiền phong hợp tác xuất khẩu puree gấc (thịt gấc) độc quyền đến Doanh nghiệp Nuskin (Mỹ) để nghiên cứu sinh sản cái thực phẩm chức năng G3 có giá 80 USD/chai 750 ml. Ko dừng lại ở đấy, Nafoods đang cộng tác sở hữu 1 đối tác tại Tây Ban Nha sản xuất nước uống bổ dưỡng - Gac Day (Gấc sử dụng mỗi ngày) bán thử nghiệm tại Việt Nam.
“Hiện chúng tôi sở hữu 150 ha trồng gấc hiệp tác mang các hộ nông dân ở Hưng Yên, Thái Bình… và xuất khẩu 3.000 tấn quả/năm, đứng đầu Việt Nam và cũng là đứng đầu thế giới. Đến một thời khắc phù hợp, chắc chắn Nafoods sẽ thực hành được mắt xích cuối của chuỗi là đưa sản phẩm như G3 đến người tiêu dùng. Đấy mới là phương pháp để đưa nhãn hiệu Nafoods lớn mạnh bền vững”, ông Nguyễn Mạnh Hùng kể.
Nhìn lại quãng đường 15 năm gắn với các sản phẩm nông nghiệp, ông Hùng cho rằng, ngành nông nghiệp phải làm cho theo chuỗi từ giống - vùng vật liệu - nhà máy - xuất khẩu - sử dụng và cần đạt đến trình chuyên môn hóa cao nhất. Trong ấy, nhân tố quan trọng nhất là giống với lợi thế khó khăn. Mang như vậy, nhà sinh sản mới không “đứt gánh giữa đường”.
“Chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục để có mặt trên thị trường chi nhánh của Công ty tại TP.HCM. Đội ngũ này sẽ đảm trách việc nghiên cứu thị trường để khoảng 2-3 năm nữa, sản phẩm của Nafoods sẽ phục vụ thị trường nội địa phổ biến hơn. Tuy nhưng, xuất khẩu vẫn là hướng đi chính. Dứa là bài học nhớ đời để chúng tôi luôn đặt kế hoạch cẩn trọng cho Tổ chức”, ông Hùng cho biết.
Tổng hợp
Đọc nguyên bài viết tại :
Chủ toạ Nafoods Group Nguyễn Mạnh Hùng: “Ông trùm” chanh leo Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét